Mật khẩu

Cách tạo Mật khẩu an toàn

Password (mật khẩu) là một lá chắn hữu ích và cần thiết nhưng cũng rất mỏng manh. Trong báo cáo mới đây, Verizon chỉ ra có tới 63% sai phạm gây ra bởi mật khẩu yếu, lỗi hoặc bị đánh cắp. Đó cũng là lí do người dùng nên thiết lập mật khẩu mạnh nhất có thể, dùng nhiều mật khẩu cho các tài khoản khác nhau. Vẫn còn rất nhiều người dùng sử dụng mật khẩu dễ đoán như “password” hay “12345; chỉ bằng vài công cụ hack miễn phí, những mật khẩu dạng này đều sẽ bị lộ. Hay như ngày sinh, ngày kỷ niệm, các dãy số lặp lại cũng không an toàn.

CyRadar gợi ý một số mẹo nhỏ để tăng độ bảo mật cho mật khẩu:

  • Có nhiều hơn 12 ký tự
  • Bao gồm chữ, số, ký tự đặc biệt
  • Bao gồm chữ viết hoa và viết thường, chữ viết hoa nên đứng đầu câu
  • Thay đổi mật khẩu định kỳ đặc biệt với các tài khoản công việc, tài khoản mạng xã hội, dùng chung máy tính, sử dụng xác thực 2 yếu tố cho email.
  • Kết hợp 5 từ không liên quan, cố gắng ghi nhớ như 1 câu thơ, sau đó bỏ dấu cách, thêm chữ viết hoa, kí tự đặc biệt.

Các phần mềm LastPass hay Dashlane cũng giúp ích trong trường hợp bạn muốn tạo mật khẩu mạnh và quản lý chúng thông qua bên thứ 3.

Ngoài ra, để chống mất cắp mật khẩu trong các trường hợp vô tình click vào đường link giả mạo, email lừa đảo, Doanh nghiệp có thể cài đặt và dùng thử miễn phí giải pháp CyRadar Internet Shield.

Link đăng ký dùng thử miễn phí: https://cyradar.com/products/internet-shield/vi/