cyber security tips

Top 20 Thủ thuật Nâng cao Nhận thức An toàn, bảo mật (Phần 1)

Giữ dữ liệu của bạn an toàn và tránh xa tội phạm mạng là một nhu cầu cấp thiết trong thế giới số ngày nay. Dưới đây là 20 thủ thuật phổ biến nhất giúp bạn nâng cao nhận thức bảo mật cơ bản.

  1. Đừng bán rẻ bản thân

Nhiều chuyên gia An ninh mạng cho rằng phần lớn nạn nhân của họ tin rằng các sự cố hay các cuộc tấn công mạng sẽ không xảy ra với mình. Họ ngây thơ tới mức coi thường vị trí, công việc và các dữ liệu quan trọng của mình và chẳng thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào để duy trì an ninh cho thiết bị của họ. Mỗi người trong chúng ta cần nhận ra rằng chúng ta đều là những mục tiêu hấp dẫn đối với tin tặc.

  1. Quản lý mật khẩu là ưu tiên hàng đầu

Đây là điều cực gì cần thiết và hữu ích. Hãy làm theo các bước sau:

Thiết lập / tạo và sau đó duy trì / lưu trữ / cập nhật mật khẩu một cách thường xuyên là điều nên được thực hiện ở cấp độ cá nhân, cũng như cấp độ doanh nghiệp.

  1. Đừng bỏ quên các thiết bị của bạn khi mở khóa hoặc không được giám sát

Bất kể đó là máy tính cá nhân, máy tính tại nơi làm việc hay điện thoại di động, các thiết bị điện tử mà chúng ta sở hữu chứa rất nhiều dữ liệu cá nhân và chúng có thể phá hủy cuộc đời bạn nếu không may rơi vào tay kẻ xấu. Hãy tạo 1 thói quen rằng không bao giờ để điện thoại của bạn mở khóa hay không giám sát ở bất cứ nơi nào.

  1. Cẩn thận hơn khi bấm vào liên kết và tệp đính kèm trong email

Các mối đe dọa gây ra bởi các hình thức lừa đảo là có thật và hàng triệu người gặp khó khăn với chúng mỗi năm. Luôn luôn cảnh giác trước khi ấn vào tệp đính kèm và liên kết bởi vì mặc dù tài khoản gửi có thể trông hợp pháp, nhưng nhiều khả năng là không phải vậy.

  1. Sử dụng kết nối VPN

Mạng proxy hoặc VPN có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa từ hacker.

  1. Luôn cập nhật ứng dụng của bạn

Đây có lẽ là điều “khó khăn” với nhiều người bởi hội chứng “không muốn bị làm phiền”. Nhưng thông báo cập nhật liên tục thật phiền phức và đáng ghét nhưng đôi khi chúng thật sự quan trọng bởi các bản vá được tung ra với mục đích loại bỏ các lỗi nguy hiểm khỏi ứng dụng.

  1. Đừng sử dụng cùng một mật khẩu hai lần (hoặc trên các tài khoản riêng biệt)

Nếu bạn đã sử dụng mật khẩu một lần, đừng bao giờ sử dụng lại mật khẩu, nhất là trên cùng một tài khoản và bạn cũng nên cố gắng không bao giờ sử dụng lại mật khẩu đó trên bất kỳ tài khoản nào khác. Hãy tưởng tượng một tình huống mà hacker đã bẻ khóa mật khẩu một tài khoản Facebook. Bây giờ nếu người này cũng sử dụng cùng một mật khẩu cho tài khoản Twitter của họ, thì hãy đoán xem ai vừa bị hack hai tài khoản mạng xã hội?

  1. Biết rõ những gì bạn đang tải xuống và nguồn bạn đang tải xuống từ đó

Hãy chỉ tải xuống những thứ mà bạn có thể dễ dàng đánh giá là đáng tin cậy; bạn có thể làm như vậy bằng cách xác minh tính xác thực của trang web bạn đang tải xuống từ đó và bằng cách kiểm tra tính toàn vẹn của tệp đã tải xuống. Đừng quên một ứng dụng phần mềm độc hại thường được mặc quần áo duyên dáng để lừa nạn nhân và bạn sẽ chẳng biết điều gì đã tấn công bạn (cho đến khi quá muộn) nếu bạn không cẩn thận.

  1. Phần mềm diệt virus

Điện thoại thông minh và máy tính của bạn đều phải cài đặt phần mềm chống virus. Nó cũng rất quan trọng để giữ cho các ứng dụng này được cập nhật. Nếu bạn không có ứng dụng chống virus chạy trên thiết bị của mình mọi lúc, mọi nơi thì bạn đang chơi với lửa.

  1. Không tin ai

Internet là một nơi rất tàn nhẫn và bạn nên cẩn trọng khi giao tiếp với bất cứ ai trên đó.