File Security

An toàn khi nhận, gửi File

Việc truyền tải thông tin dưới dạng hình ảnh, âm thanh, văn bản đã quá quen thuộc và dễ dàng trong thời đại số. Bên cạnh việc đính kèm cái file cần gửi vào email, người dùng có thể có nhiều lựa chọn khác như: bộ nhớ di động (Removable storage media), sử dụng mạng đồng đẳng (Peer to peer network), các giao thức truyền tin (File transfer protocol (FTP) programs) hay các trang web lưu trữ (Online storage websites or file hosting services) rất phổ biến như Dropbox; Google Drive… Dưới đây là 1 số hình thức chia sẻ File phổ biến.

  1. Bộ nhớ di động (Removable storage media):

Có thể ở dưới dạng thẻ nhớ, ổ cứng có thể tháo rời… Chúng giúp người dùng chuyển dữ liệu từ hệ thống máy tính sang bộ nhớ của một ổ ghi khác bằng việc cắm trực tiếp vào thiết bị.

  1. Giao thức truyền tin (File transfer protocol (FTP) programs)

Là một phương pháp truyền tin đã xuất hiện từ lâu, hoạt động dựa trên nền tảng máy chủ – máy khách, cho đến nay giao thức FTP vẫn được sử dụng khá phổ biến. Chúng giúp người dùng tải dữ liệu dưới dạng hình ảnh, văn bản, các tập tin media… từ máy tính cá nhân lên máy chủ ở nơi khác hoặc tải các tập tin có trên máy chủ về máy tính cá nhân.

  1. Mạngngang hàng (Peer to peer network)

Khác với FTP, mỗi máy tính trong hệ thống mạng ngang hàng đóng vai trò vừa là máy chủ vừa là máy khách. Mỗi máy tính hoạt động như 1 điểm truy cập và là máy chủ lưu trữ và chia sẻ tập tin trực tiếp cho các máy tính khác.

  1. Trang web lưu trữ

Đây là các dịch vụ web cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu cá nhân và chia sẻ với người khác thông qua mạng Internet. Sau khi tải dữ liệu lên các trang này, người dùng sẽ nhận được đường link trực tiếp đến nơi lưu trữ tập tin đó, chúng dễ dàng được chia sẻ với người khác hoặc tải về khi cần thiết.

Đa phần các cách thức truyền tải file trên đều nhanh chóng và thuận tiện với người dùng tuy nhiên cũng chính từ sự dễ dàng đó sẽ khiến hoạt động này có nhiều sơ hở để tội phạm mạng tiếp cận, cài cắm mã độc, làm lộ lọt thông tin cá nhân, tống tiền người dùng.

Các chuyên gia tại CyRadar khuyến cáo người dùng dù lựa chọn bất kỳ hình thức chia sẻ tập tin nào cũng nên chú ý các điểm sau:

  • Đặt mật khẩu bảo vệ file
  • Sử dụng các kênh truyền mã hóa dữ liệu, chẳng hạn lựa chọn các ứng dụng lưu trữ Web có thiết lập giao thức HTTPS
  • Chỉ tải xuống dữ liệu từ các nguồn rõ ràng, đáng tin tưởng.
  • Không đăng tải dữ liệu bản quyền vì điều này có thể khiến bạn vi phạm pháp luật.
  • Kiểm tra kỹ mọi chi tiết khi cài đặt chương trình P2P (Peer to Peer)
  • Cẩn trọng với các bộ nhớ di động, chúng có thể là nguồn lây lan, phát tán virus.
  • Cảnh giác với các tập tin gửi kèm theo email, kiểm tra nguồn gốc email và nội dung trước khi mở.
  • Trang bị phần mềm chống mã độc bảo vệ máy tính

Cách đơn giản nhất để bảo vệ máy tính của bạn và hệ thống mạng của cả tổ chức khỏi các mối nguy dù vô tình hay cố ý trong việc truyền tải tập tin chính là cài đặt một giải pháp kiểm soát dữ liệu đăng lên, tải về.

CyRadar Internet Shield Cloud chính là giải pháp giúp thiết lập các chính sách upload/download an toàn, đồng thời hỗ trợ phát hiện và ngăn chặn tấn công phishing qua email và các trang web độc hại một cách hiệu quả.

Link đăng ký dùng thử miễn phí giải pháp: https://cyradar.com/products/internet-shield/vi/